ยำปลาดุกฟู กรอบ อร่อย จัดจ้าน มีคุณค่าโอเมก้า 3

ยำปลาดุกฟู จุดเด่นอยู่ที่ปลาดุกฟู เนื้อกรอบ อร่อย ทานคู่กับน้ำยำใส่มะม่วงซอยเข้าไป เปรี้ยวจี๊ด รสชาติถูกใจ ปลาดุกเป็นปลาพื้นบ้านของไทยมาแต่โบราณ มักจะใช้ปลาดุกอุย ซึ่งจะมีลักษณะเป็นสีเหลือ และมีรสชาติอร่อย แต่ในปัจจุบันจะใช้ปลาเลี้ยง ที่เรียกว่าปลาดุกด้าน เนื้อจะไม่เหลืองเท่าปลาดุกอุย แต่ปลาทั้ง 2 ชนิดนี้ มีคุณค่าทางโภชนาการ มีโปรตีนที่สำคัญ ย่อยง่ายและสามารถทานได้เป็นประจำ

อยากกินปลาดุกฟู ถ้าหากไปซื้อก็กลัวไม่อร่อย ถ้าทำเองมั่นใจว่าถูกปากชัวร์ ย่างปลาดุก แกะเอาเนื้อไปทอดจนฟู ราดน้ำยำสุดแซ่บ ส่วนผสมยำปลาดุกฟู ปลาดุกย่าง 1 ตัว พริกขี้หนู กระเทียม น้ำปลา มะนาว น้ำตาลปี๊บ มะม่วงเปรี้ยวขูด หรือสับ 1 ลูก หอมแดงซอย ถั่วลิสง พริกซอย ใบสะระแหน่ น้ำมันพืช สำหรับทอด

วิธีทำยำปลาดุกฟู
ล้างทำความสะอาดปลาดุก แล้วตั้งซึ้งต้มน้ำให้เดือด ใส่ตะไคร้ไว้ที่ก้นรังถึง จากนั้น ใส่ปลาดุกลงไปนึ่ง ให้สุก
เตรียมเครื่องยำ นำมะม่วงไปขูด หั่นหอมแดง พริก เตรียมไว้
นำถั่วลิสงลงไปทอดจนสุก เหลืองหอม เตรียมไว้
ทำน้ำยำ โดยโขลกพริก และกระเทียมเข้าด้วยกัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว และน้ำตาลปี๊บ ชิมรสตามชอบ
เมื่อปลาดุกสุกดี นำปลาดุกมาแกะหนัง แล้วใช่ช้อนขูดเลาะก้างออก เอาแต่เนื้อ
นำเนื้อปลาดุกที่แกะก้างแล้ว มาโขลกในครก ให้เนื้อปลาฟู และละเอียด
ใส่น้ำมันพืชลงในเนื้อปลา ที่โขลกไว้เล็กน้อย คนให้เข้ากัน จนปลาดุกเป็นเนื้อครีม ๆ จะทำให้เนื้อปลาดุกฟู กรอบนาน
ตั้งกระทะ ใช้ไฟกลางวอร์มน้ำมันจนร้อนจัด แล้วตักปลาดุกที่เตรียมไว้ลงทอด ปล่อยให้เนื้อปลาดุกค่อย ๆ ลอยขึ้นมาบนน้ำมันเองจนเป็นแพ
เมื่อปลาดุกลอยขึ้นมา ให้ใช้ตะหลิว หรือกระชอน ตะล่อมเนื้อปลาดุกให้ติดกันเป็นแพ พอเนื้อปลาดุกเริ่มเหลือง ใช้กระชอนจัดทรงปลาดุก แล้วนำขึ้นจากกระทะ พักให้สะเด็ดน้ำมัน
นำมาปลาดุกฟู จัดใส่จาน เสิร์ฟคู่กับมะม่วงเปรี้ยวขูด และหอมแดง โรยถั่วลิสง พริกซอย ใบสะระแหน่ และน้ำยำ พร้อมเสิร์ฟ

เมนูปลาดุกฟู หากรับประทานเป็นประจำ ในปริมาณที่พอเหมาะ อาจจะช่วยในการลดความเสี่ยง ต่อการเกิดโรคหัวใจ หรือว่าโรคติดต่อไม่เรื้อรังต่าง ๆ ที่เป็นปัญหาสุขภาพในปัจจุบัน ดังนั้น อาหารเมนูนี้ เป็นอาหารที่น่าสนใจ แต่อาจจะขาดในส่วนของผัก ไปบ้างเล็กน้อย ถ้ารับประทานร่วมกับอาหารจานอื่น ๆ ที่มีผัก จะทำให้อาหารจานนี้ สมบูรณ์มากขึ้น