ยำลูกชิ้น แคลอรี่ต่ำ แซ่บ จัดจ้าน อร่อยได้ทุกโอกาส

ประโยชน์สุขภาพของยำลูกชิ้นแคลอรี่ต่ำ ผักสดในยำลูกชิ้นล้วนแต่มีแคลอรี่ต่ำและมีไฟเบอร์สูง จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการลดน้ำหนัก วิตามินและแร่ธาตุ ผักในยำลูกชิ้นนี้อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ รวมทั้งวิตามินซี วิตามินเค โพแทสเซียม และโฟเลต สูตรยำลูกชิ้นซึ่งทำทานเองได้ง่ายๆและยังได้คุณค่าสารอาหารจากวัตถุดิบ รสเผ็ดของพริกทำให้เจริญอาหาร

สารอาหารจากผักต่างๆในสูตรยำลูกชิ้น แม้ว่าผักจะไม่ใช่วัตถุดิบหลักของสูตรยำลูกชิ้น แต่การเสริมผักเข้าไปในอาหารทุกมื้อจะเป็นการเสริมสร้างสุขภาพและสุขลักษณะนิสัยทางการกินที่ดีได้ อาหารประเภทยำแม้จะเน้นรสชาติที่แซ่บ จัดจ้าน และมักจะเน้นการได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์เป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ดีวัตถุดิบรองอย่างผักต่างๆ ในยำ ก็ให้คุณค่าทางอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

หลายคนมักไม่ชอบให้ใส่หอมใหญ่ลงไปในยำหรือไม่ว่าหอมแบบไหนก็ขอว่าอย่าได้ใส่ลงไป ซึ่งโดยมากจะให้เหตุผลในเรื่องกลิ่นที่ฉุน หรือรสชาติที่ไม่ถูกใจ แต่หากพิจารณาถึงสารอาหารในหอมใหญ่แล้ว บอกได้เลยว่าอัดแน่นไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย เพราะหอมใหญ่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้งยังช่วยลดคอเลสเตอรอลซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพของหัวใจ

รสเผ็ดของพริกทำให้เจริญอาหาร แต่ถ้าเผ็ดเกินไปก็ไม่ไหวเหมือนกันความเผ็ดของพริกมาจากสารชื่อ Capsaicin พริกยังมีสารสำคัญอีกหลายชนิด เช่น วิตามินซี วิตามินเอ ธาตุเหล็ก และแคลเซียม มีสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) พริกยังทำให้ร่างกายสร้างสาร Endorphin (สารแห่งความสุข) ช่วยให้ อารมณ์ดี ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ประโยชน์ของพริกมีมากมายมหาศาลอย่างไม่น่าเชื่อ

ส่วนผสม ลูกชิ้น 200 กรัม หอมหัวใหญ่หั่นชิ้น 50 กรัม แครอทซอยเส้น 1/4 ถ้วยตวง มะเขือเทศท้อหั่นชิ้น 1 ลูก ขึ้นฉ่ายหั่นท่อน 1/4 ถ้วยตวง พริกสดสีแดงโขลก 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ น้ำเปล่าสำหรับลวก วิธีทำ ต้มน้ำเปล่าพอเดือด ใส่ลูกชิ้นปลาลงลวก ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ ผสมน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย และพริกสด คนให้เข้ากัน ใส่ลูกชิ้นปลาลวก หอมหัวใหญ่ แครอท มะเขือเทศท้อ และขึ้นฉ่าย คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟ

การเสริมผักเข้าไปในอาหารทุกมื้อจะเป็นการเสริมสร้างสุขภาพและสุขลักษณะนิสัยทางการกินที่ดีได้ อาหารประเภทยำแม้จะเน้นรสชาติที่แซ่บ จัดจ้าน และมักจะเน้นการได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์เป็นส่วนใหญ่